Sunday, April 29, 2007

Ngôi sao Thanh Thủy Thêm Chói Sáng


Bùi Tín

"… việc làm mù quáng vũ phu chỉ làm cho chính quyền cảnh sát bị mất hết thể diện, mất hết niềm tin, mất đứt thế pháp lý trong bang giao kinh tế quốc tế …"

Một chiến dịch đàn áp mù quáng và thô bạo đang diễn ra trong cả nước Việt nam. Một cuộc truy lùng các chiến sĩ dân chủ và nhân quyền rộng khắp. Có thể nói đây là cuộc chiến tranh một phía, một bên là chính quyền độc đảng dùng cảnh sát, công an, vũ khí, luật pháp được họ giải thích tùy tiện, tòa án do họ giật dây, báo chí do họ nắm chặt – nghĩa là những công cụ đen tối chà đạp luật pháp của chính họ - , còn một bên là các chiến sĩ dân chủ và nhân quyền tay không, thông minh và dũng cảm, chủ trương không bạo động, vững tin vào lẽ phải và chính nghĩa.

Lực lượng của hai bên khác nhau, trái ngược hẳn nhau về mọi mặt. Một bên đông đảo, dựa vào quyền lực vũ phu, ỷ vào thế cầm quyền, bất chấp lẽ phải và đạo lý, bịt chặt mồm bị cáo, bịt mồm xã hội, tổ chức những phiên tòa kiểu phát xít và thời trung cổ, không có công chúng, không có luật sư, không có phản biện, ngang nhiên biểu diễn luật rừng ngay sau khi được hội nhập quốc tế, giữa thế giới văn minh. Bên kia là các chiến sĩ yêu nước, thương dân, đòi dân chủ và nhân quyền cho nhân dân, cho đồng bào mình, cho dân oan bị bọn tham quan ô lại ức hiếp, có ý chí bất khuất, có lập luận vững vàng, được đồng bào thương mến và khâm phục, được cả loài người tiến bộ quý mến và cổ vũ.

Nhà giáo – nhà báo – nhà văn Trần Khải Thanh Thủy vừa bị công an của chế độ bắt trưa ngày 21 tháng 4, bị còng tay đưa về trại giam, mặc dù cô bị bệnh ho ra máu, đang được chữa trị bệnh lao phổi. Lẽ ra, trong một xã hội dân chủ có luật pháp nghiêm minh, cô giáo - nhà văn Thanh Thủy đã có thể kiện nhiều quan chức và nhân viên chính quyền đã liên tiếp phạm luật trong hành xử với cô: vu cáo, xâm phạm thô bạo thân thể, nhà cửa, gây tai nạn tông xe, xông vào nhà cô gây hỗn loạn và đấu tố, tước đoạt nhiều tài sản có giá trị, đặc biệt là hàng trăm bài thơ và hàng chục bản thảo văn chương quý giá.

Họ đã hàng mấy chục lần dùng luật rừng như thế với một nữ văn nhân liễu yếu đào tơ , một tâm hồn nhạy cảm với công bằng xã hội, từng nhiều lần nhỏ lệ trước thảm cảnh bà con dân oan bị hà hiếp bởi cường quyền; họ từng thô bạo xấn xổ xô đẩy thân thể, khám xét áo quần trên người cô, lăng mạ, hành hạ cả chồng cô và cháu Thủy Tiên con gái cô, nay họ còn lao thêm vào tội lỗi là bắt giam cô và còn đưa ra những bài báo đầy vu cáo dọn đường đưa cô ra tòa để kết tội kiểu phát xít, như họ vừa làm với Linh mục Nguyễn Văn Lý.

Những người cầm quyền cần nhớ rằng luật pháp hiện hành có ghi rõ việc đền bù danh dự và vật chất cho những người bị xét xử sai lầm. Hãy nhớ kinh nghiệm ở Balan, Bungari, Liên xô cũ, sau khi chế độ độc đảng sụp đổ, một số vụ án đã được xem xét lại và đã có cuộc đổi ngôi ngoạn mục, kẻ cầm quyền cũ ra trước vành móng ngựa và các bị cáo cũ trở thành nguyên đơn.

Chính quyền độc đảng quen thói hà hiếp người ngay thật hãy nhớ rằng dù họ còn nắm chính quyền nhưng thời thế hiện tại tuyệt đối không cho phép họ ngang nhiên thực hiện luật rừng xanh như xưa được.

Việc đối xử độc ác, có thể nói là hèn hạ với nhà báo – nhà văn Thanh Thủy trên thực tế chỉ làm cho ngôi sao này thêm rực sáng, tấm gương dấn thân này thêm hấp dẫn gấp bội đối với phụ nữ và trí thức cả nước ta. Chính quyền đàn áp đã tuyên truyền đắc lực nhất - và không công- cho các chiến sĩ dân chủ: Nguyễn văn Lý, Nguyễn văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Lê Quốc Quân, Bùi Kim Thành… và nay là ngôi sao sáng Thanh Thủy.

Vài tờ báo tay chân dơ dáy của chế độ lu loa về tội lỗi «tuyên truyền bôi xấu chế độ» và «kêu gọi nhân dân tổng nổi dậy» ( !) của cô Thanh Thủy, trong khi đông đảo bà con ta đều biết rõ chế độ này tự bản chất đàn áp độc đoán của nó đã xấu xa vì tham nhũng vô độ, quan liêu nặng nề đến đâu và nỗi uất ức căm hờn đối với chế độ đã chất chứa chẳng cần ai kêu gọi. Bà con ta thương yêu quý mến cô Thanh Thuỷ chính là do tấm lòng nhân ái nhạy cảm với mọi oan ức bất công, nghị lực kiên cường đương đầu với mọi đàn áp đe dọa của bộ máy bạo lực vũ phu, còn ở nét hỏm hỉnh lạc quan đặc sắc và tài ứng đối thông minh sâu sắc tính văn học của cô.

Trong thời thông tin nhanh nhậy toàn cầu, việc làm mù quáng vũ phu chỉ làm cho chính quyền cảnh sát bị mất hết thể diện, mất hết niềm tin, mất đứt thế pháp lý trong bang giao kinh tế quốc tế; và như vậy họ đã làm thiệt hại cho đất nước, cho đồng bào ta không sao kể xiết. Không có gì dại dột hơn.

Một phong trào quy mô toàn thế giới đang diễn ra nhanh và mạnh để đáp lại cuộc đàn áp lớn của chính quyền cảnh sát. Thượng nghị sĩ McCain từng ủng hộ mạnh mẽ bang giao và giao thương Mỹ - Việt đã lên tiếng . Tổ chức Phóng viên không biên giới đã vinh danh và đứng ra bảo vệ nhà báo mạng (cybernaute) Trần Khải Thanh Thủy. Hội nghị nhân quyền quốc tế ở Bồ Đào Nha vừa ra nghị quyết lên án mạnh mẽ chính quyền Hànội trong đợt khủng bố hiện tại. Một ủy ban Bảo vệ Trần Khải Thanh Thủy ở hải ngoại được thành lập. Nhiều luật gia dân chủ quốc tế tình nguyện sẵn sàng vào Việt nam để bảo vệ cô.

Ông Nguyễn Minh Triết, ông Nguyễn Tấn Dũng, bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng tư pháp Hà nội không trốn tránh được yêu cầu sớm mở phiên tòa để xét xử cô Trần Khải Thanh Thủy, hoặc là theo đúng như cách đã xử «bịt miệng» cha Lý, hoặc là theo đúng luật, có luật sư, có tranh biện, công khai, có thân nhân, có giới báo chí trong nước và báo chí quốc tế tham dự, như ở bất cứ một nước bình thường nào.

Sự lựa chọn nào cũng khó, cũng gay. Không lẽ ỳ ra, ù lỳ, buông trôi. Trước mắt, cô Thanh Thủy đang lâm bệnh, ho ra máu, một yêu cầu tối thiểu khẩn cấp là cô cần chữa bệnh. Và lòng yêu thương, chia sẻ, đùm bọc của bà con ta trong và ngoài nước xin hãy dành cho cháu Đỗ Thủy Tiên, dù chỉ một lời an ủi; chưa đến tuổi trưởng thành, cháu Thủy Tiên đã phải nếm đủ mùi cay đắng từ một chính quyền cảnh sát - độc đảng chỉ đổi mới ở đầu lưỡi sau khi nếm được hương vị đồng đôla.

Bùi Tín
Paris 26-4-2007
Nguồn: Thông Luận